"Việc Hà Nội cấm xe máy là câu chuyện dài và nhiều tập, nói đi nói lại nhiều năm qua nhưng khó để thực hiện vì thành phố không có lộ trình", GS. Từ Sỹ Sùa, Giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông Vận tải, khẳng định khi nói về việc Hà Nội lên kế hoạch cấm xe máy vào năm 2030.
Theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường Vành đai 1 sau khi hoàn thành sẽ khép kín khu vực nội đô, vùng lõi của thủ đô.
Các tuyến đường, phố này gồm Trần Khát Chân (ngã ba Trần Khát Chân Nguyễn Khoái) - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Ô Chợ Dừa - Đê La Thành - Hoàng Cầu - Đê La Thành - Cầu Giấy - đường Bưởi - Lạc Long Quân - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái.
Vành đai 1 chạy qua địa bàn các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa (cũ). Vành đai này cũng là trục chính đô thị kết nối từ Đông sang Tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội với tổng chiều dài 7,2km.
Trước luồng sóng dư luận, Thành phố Hà Nội đã đưa ra các nghiên cứu hỗ trợ thu đổi 450.000 xe máy chạy xăng trong vành đai 1.
Thành phố đang xây dựng cơ chế hỗ trợ người dân chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe điện, tiến tới cấm hoàn toàn phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch này trong vành đai 1 từ tháng 7/2026.
Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng việc Hà Nội cấm xe máy chạy xăng sẽ tác động rất lớn đến đời sống người dân. Ngoài ra, xe máy là phương tiện có giá trị nên thành phố cần có chính sách hỗ trợ người dân trong việc chuyển đổi phương tiện; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và thực hiện.
Song song với chính sách chuyển đổi phương tiện cá nhân, Hà Nội cũng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông xanh nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực. Thành phố dự kiến tăng cường xe buýt điện cỡ nhỏ (8-12 chỗ), xe điện 4 chỗ để trung chuyển nội đô tại vành đai 1.
Đồng thời, các tuyến đường sắt đô thị tiếp tục được đẩy nhanh, trong đó hai tuyến Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội đã đi vào khu vực này; các tuyến Hồ Tây - Hòa Lạc và Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ được triển khai tiếp.
Được biết, từ năm 2017, Hà Nội đã đặt ra lộ trình từng bước hạn chế hoạt động của xe máy ở một số khu vực và dừng hoạt động xe máy ở các quận cũ vào năm 2030 (Nghị quyết số 04 được HĐND TP. Hà Nội thông qua ngày 4/7/2017). Sau đó, thành phố đã giao các đơn vị chuyên môn xây dựng đề án liên quan, trong đó có Đề án Phân vùng hạn chế xe máy, năng lực phục vụ của hệ thống vận tải công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, thành phố quyết tâm thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch. Để thực hiện mục tiêu, Hà Nội sẽ có chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi, đầu tư hệ thống trạm sạc, nâng tiêu chuẩn an toàn tại các khu vực sạc tập trung, đồng thời phát triển mạnh vận tải công cộng.
Hãng luật GL&Partners – Kết nối để thành công
🏠 BT 05, Lô 27A, KĐT GELEXIMCO A, Phường Tây Mỗ , Hà Nội.
📞 Hotline: 083 555 3555 – Luật sư Đức Tài
Giải thể doanh nghiệp là bước đi cuối cùng khi doanh nghiệp không còn tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên,...